หลักสูตร การวิเคราะห์
เพื่อการแก้ปัญหา
สถานประกอบการทั่วไป
ไม่ว่าจะเป็นการประกอบการประเภทใด มักมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ
บางปัญหาก็มีขึ้นแล้วหายไปได้โดยง่าย บางปัญหาต้องใช้พลังในการแก้ไข
และปัญหาส่วนหนึ่งเกิดขึ้นแล้วเมื่อทำการแก้ไขปรับปรุงก็หายไปชั่วระยะหนึ่งแล้วก็เกิดขึ้นใหม่ไม่จบสิ้น
ที่เรียกว่าปัญหาซ้ำชาก ไม่ใช่เพราะผู้แก้ไขปัญหาไม่สนใจหรือไม่ตั้งใจ
หากแต่การแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้นไม่ถูกจุด หรือไม่ตรงประเด็นที่ชัดเจน
หรืออาจเป็นการแก้ไขที่ปลายของปัญหา จึงทำให้รากเหง้าของปัญหานั้นยังคงอยู่
เมื่อมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากระทบก็ทำให้เกิดเหตุการณ์ หรือความเสียหาย
หรือปัญหากลับมาเกิดขึ้นอีกได้
การวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดขึ้นมีแนวทางในการวิเคราะห์ ที่ถูกต้อง ชัดเจน
สามารถรับรู้ได้ถึงรากเหง้าของปัญหา
เมื่อดำเนินการแก้ไขปรับปรุงที่รากเหง้าของปัญหาไปแล้วก็จะไม่ทำให้ปัญหานั้นกลับมาอีก
ผู้ปฏิบัติงาน
หัวหน้า ควรรู้ถึงแนวทางในการวิเคราะห์นี้ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา
และการปรับปรุงเพื่อให้ผลผลิตราบรื่น มีคุณภาพที่ดีตรงตามความต้องการของลูกค้า
ส่งมอบได้ตรงตามเวลา และสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย
อีกทั้งยังทำให้พนักงานและหัวหน้ามีทักษะในการพัฒนาแนวคิดเพื่อการปรับปรุงงานได้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการวิเคราะห์ที่ถูกต้อง
2. เพื่อให้ทราบถึงที่มาของปัญหาที่แท้จริงเพื่อนำไปสู่การแก้ไขที่ถูกต้อง
3.
เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการป้องกันปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้
วิธีการสอน
บรรยาย
Case study
ทดลองปฏิบัติ
เนื้อหาวิชา
1. ที่มาของการวิเคราะห์
2.
การสะสางปัญหา
3. การทำความเข้าใจกับปัญหา
4. เทคนิคการวิเคราะห์
5.
ข้อควรระวังในการวิเคราะห์
กลุ่มเป้าหมาย
พนักงานระดับปฏิบัติการ,
หัวหน้างาน
ระเวลาการอบรม
6
ชั่วโมง (9.00 - 16.00 น.)
วิทยากร
นายเสกพรสวรรค์
บุญเพ็ชร
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้รับการอบรมทราบถึงแนวทางการวิเคราะห์ที่ถูกต้อง
2.
ผู้รับการอบรมทราบถึงที่มาของปัญหาที่แท้จริงเพื่อนำไปสู่การแก้ไขที่ถูกต้อง
3.
ผู้รับการอบรมทราบถึงแนวทางการป้องกันปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น